วิธีดูแลรักษา ปริ้นเตอร์

การดูแลรักษา ปริ้นเตอร์

• แนะนำการดูแลรักษา ปริ้นเตอร์ ประเภท Inkjet Printer และ Laser Printer ให้อยู่กับเราได้ยาวนาน

• ขั้นตอนหลักๆ สำหรับการดูแลรักษาเครื่องปริ้นทั้ง 2 ประเภท คือ ควรใช้งานปริ้นเตอร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันหัวหมึกตัน ส่วนการเลือกซื้อหมึก ควรเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน และควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องปริ้นไม่ให้มีฝุ่นเข้าเครื่อง

 

เครื่องปริ้นหมึกตัน นำไปสู่ปัญหาเครื่องพังในท้ายที่สุด ปัญหาเหล่านี้มักเกิดขึ้นได้กับเครื่องพิมพ์ทุกประเภท สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่เราไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังมีอีกสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เครื่องปริ้นของคุณพังได้หากไม่ใส่ใจ วันนี้เราจึงมีวิธีดูแลเครื่องปริ้นทั้งแบบ Inkjet Printer และ Laser Printer มาฝากทุกคน ถ้าทำตามแล้วรับรองว่าเครื่องไม่พังแน่นอนค่ะ

วิธีรักษาเครื่องพิมพ์ประเภท Inkjet Printer
1.ซื้อแล้วต้องใช้ ควรเปิดใช้งานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาหมึกแห้งจนเกิดคราบติดอยู่ภายในท่อฉีดน้ำหมึก และป้องกันการอุดตันของหมึก

2.หมั่นขจัดฝุ่น วิธีนี้สามารถทำได้ด้วยการเป่าเศษผงฝุ่นออก แค่นี้เครื่องก็จะป้อนกระดาษได้อย่างไม่ติดขัด

3.ใช้ปุ่มปิด ON/OFF หลังใช้งานเสร็จควรปิดสวิตซ์เครื่องปริ้นก่อนถอดปลั๊กไฟ จะทำให้เครื่องทำความสะอาดหัวพิมพ์ และเก็บตลับหมึกเข้าที่อัตโนมัติก่อนการตัดไฟ

4.เซย์โนหมึกคุณภาพต่ำ ไม่ว่าจะเป็นหมึกคุณภาพสูง หรือต่ำ แน่นอนว่าสามารถใช้พิมพ์งานออกมาได้เหมือนกัน แต่หากคุณใช้หมึกคุณภาพต่ำ ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้ตลับหมึกอุดตันเร็วขึ้น เนื่องจากน้ำหมึกคุณภาพต่ำ จะมีส่วนผสมที่ไร้ประสิทธิภาพ และมีตะกอนจำนวนมาก ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับหัวพิมพ์ได้

5.Update Driver และ Software อยู่เสมอ เพราะ Software เวอร์ชั่นใหม่จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และในบางครั้งก็มี Features ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานอีกด้วย

6.เปลี่ยนหมึกเมื่อมีการแจ้งเตือน หลายคนมักฝืนที่จะใช้เครื่องพิมพ์งานต่อ จนทำให้หัวพิมพ์มีความร้อนเพิ่มขึ้น และเครื่องก็จะพังลงในที่สุด

7.ทำความสะอาดลูกกลิ้งหมุนกระดาษ (Roller) ฉีดน้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียลงกระดาษแผ่นหนาที่พอซับน้ำได้ (ฉีดพอหมาดๆ) จากนั้นป้อนเข้าไปใน Printer และ Feed กระดาษออกมา ทำแบบนี้ซ้ำๆ 2-3 ครั้ง แล้วจึงใช้กระดาษธรรมดาป้อนเข้าไปและ Feed ออกมา เพื่อซับลูกกลิ้งหมุนกระดาษให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยล้างหมึก และสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออกไปได้อย่างหมดจรด

วิธีรักษาเครื่องปริ้นประเภท Laser Printer
1.เลือกใช้กระดาษให้เหมาะกับเครื่องพิมพ์ หากใช้กระดาษที่ไม่เหมาะ เช่น หนาเกินไป จะทำให้กระดาษติดเครื่องพิมพ์ได้ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เครื่องพิมพ์อยู่กับเราได้ไม่นาน

2.ใส่กระดาษแต่พอเหมาะ ไม่มาก หรือน้อยเกินไป เพราะอาจเกิดปัญหากระดาษติด

3.พิมพ์ลงในแผ่นใส เลือกใช้แผ่นใสสำหรับถ่ายเอกสารเท่านั้น หากใช้แผ่นใสแบบธรรมดาซึ่งไม่สามารถทนความร้อนได้ อาจจะเกิดการหลอมละลายติดเครื่องพิมพ์ ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวเครื่อง

4.คลุมผ้ากันฝุ่น หลังการใช้งานเสร็จทุกครั้ง ควรมีผ้าคลุมตัวเครื่องเพื่อป้องกันฝุ่น หรือแมลง เข้าไปอาศัยในเครื่อง

5.เลือกใช้หมึกพิมพ์เฉพาะ เลือกใช้ชนิดหมึกพิมพ์ให้ตรงกับประเภทของปริ้นเตอร์ และใช้หมึกที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน นอกจากนี้ หากเติมหมึกด้วยตนเองไม่เป็น ควรใช้บริการช่างจะดีที่สุด หากทำผิดวิธีจะส่งผลให้เครื่องพัง เสียเงินซื้อเครื่องใหม่โดยใช่เหตุ ราคาเครื่องพิมพ์ Laser ก็ไม่ใช่ถูกๆ นะจ๊ะ

สำหรับการดูแลรักษานั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณสละเวลาสักนิดเพื่อหมั่นดูแล รวมถึงเลือกใช้วัสดุให้เหมาะกับการใช้งาน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถยืดระยะเวลาการใช้งานได้อย่างยาวๆ ใช้ง่าย ใช้คล่อง ไม่มีสะดุด

 

Visitors: 71,229